RSS

Quảng Cáo

15 Oct
   

QUY TRÌNH LÀM PHIM QUẢNG CÁO

Đây là kịch bản (Story board) mà Cty QC sẽ gởi lại cho khách hàng.

   



Dưới đây là qui trình làm một TVC

   

   

   

10 ĐỊNH DẠNG CƠ BẢN CỦA BỐ CỤC TRANG QUẢNG CÁO

Nếu nói sáng tạo là vô giới hạn thì việc giới hạn các định dạng quảng cáo là không chính đáng. Song, nhìn chung, dù phát triển sáng tạo đến đâu, bố cục dàn trang sẽ là 1 trong 10 định dạng sau đây:
1. Bố cục theo kiểu Mondrian
Đây là một trong những cách định dạng phổ biến nhất, tận dụng theo những đường kẻ dày hoặc vạch kẻ nhỏ nét màu đen và những khối tô đồng màu, chia bản vẽ thành những ô hình chữ nhật, ô vuông ngang dọc. Cách vẽ này được đặt theo tên họa sỹ người Hà Lan Piet Mondrian, đặc biệt phổ biến đối với việc dàn trang báo. Dựa trên sự phối hợp tinh tế giữa ô khối và màu sắc, Mondrian vẫn là một trong những nguyên tắc bố cục lý tưởng nhất hiện nay.
2. Bố cục thiên về chữ
Theo đúng như tên gọi, điểm nổi bật trong cách định dạng trang bố cục này là chữ. Có hai lý do khiến nhà quảng cáo chọn theo bố cục này, là:
Thứ nhất, những ý tưởng cần diễn đạt quá phức tạp, quá quan trọng hoặc độc đáo, không thể diễn đạt bằng hình ảnh được.
Thứ hai, hầu hết các mẫu quảng cáo đều được trình bày theo kiểu “cửa sổ lớn” hoặc quá thiên về hình ảnh. Khi đó, một mục quảng cáo đầy chữ, trầm lặng, có vẻ như nặng nề nhưng lại rất nổi bật. Do cách quảng cáo thiên về chữ tự bản thân nó trông có vẻ nghiêm túc hơn những cách khác nên các chi tiết quảng cáo này thường được trình bày một cách cân xứng. Ví dụ như các hàng tiêu đề với phông chữ Roman được canh giữa, phần lời quảng cáo được bắt đầu bằng chữ cái với kích thước lớn hơn và chia thành hai cột trở lên.
3. Bố cục kiểu “cửa sổ lớn”
Cách trình bày này đặc biệt thích hợp với các tạp chí do chú trọng tới ưu thế về hình ảnh. Lợi điểm của bố cục kiểu “cửa sổ lớn” là phần hình ảnh và phần lời không trùng lên nhau. Không có vấn đề “nghệ thuật vị nghệ thuật” ở đây mà chỉ có không gian rộng lớn cho phần hình và chọn lọc chặt chẽ phần lời để có thể trình bày đủ trong phần không gian nhỏ còn thừa lại.
Các nhà thiết kế thường trình bày hình ngay sát lề và loại bỏ tối đa những phần không cần thiết nhằm tạo ấn tượng lớn cho người xem. Phía dưới hình là hàng tiêu đề canh giữa, phần lời quảng cáo có thể được trình bày dưới dạng hai hay ba cột. Để tạo mối quan hệ giữa phần hình và phần lời, các nhà thiết kế có thể cho in phần tiêu đề lên ảnh hoặc để tiêu đề màu trắng trên nền ảnh đậm, hoặc có thể dàn phần lời trong phần hình.
4. Bố cục kiểu pano
Thông thường, các nhà thiết kế dung các ô pano cùng cỡ và áp dụng hiệu quả ngắt âm để dẫn dắt người đọc đọc hết nội dung quảng cáo. Tạo sự khác nhau về tỷ lệ bằng cách tạo các khối ô nội dung quảng cáo lớn hơn những ô đóng khung tiêu đề, chú giải và chữ ký. Các ô pano này có thể áp dụng để trình bày một câu chuyện hoặc đơn giản để trình bày một loạt sản phẩm như kiểu bàn cờ.
5. Bố cục dạng khung
Bố cục dạng khung thường được dùng nhiều trên các báo hơn là trên tạp chí, giúp tách biệt mẫu quảng cáo khỏi rừng các mẫu quảng cáo khác. Theo dạng này, các nhà thiết kế thường đóng khung phần trình bày bằng những đường viền, đôi khi là những đường vẽ mỹ thuật và dùng những khoảng trống ở giữa cho những tiêu đề và lời quảng cáo.
Một trong những biến thể dạng khung là dành phần lớn phạm vi cho phép để trình bày hình ảnh theo một khung hình quả thận, phần trống còn lại dành cho phần tiêu đề và lời quảng cáo. Một biến thể khác là dành toàn bộ phạm vi cho phép trình bày phần hình ảnh, phần chữ thường được in đen trên phần hình màu nhạt hoặc in trắng trên nền hình màu đậm.
6. Bố cục kiểu chữ lớn
Sử dụng kiểu chữ trong quảng cáo thiết kế là cả một nghệ thuật. Bố cục dùng kiểu chữ lớn sẽ tạo ra ấn tượng bởi cách kết hợp hoàn hảo các kiểu chữ với nhau, tràn đầy cả một trang báo và tạo ấn tượng cũng chỉ bằng các đường nét biến tấu của kiểu chữ. Thông thường, chúng ta liên hệ dạng quảng cáo dùng kiểu chữ lớn với các sản phẩm bán lẻ tiêu thụ chậm, nhưng các kiểu chữ tao nhã, thiết kế cẩn thận có thể chọn màu ngả đen khi dùng ở kích thước lớn vẫn có thể thu hút được những khách hàng chú trọng về hình tượng. Các kiểu chữ có thể chạy sát nhau, không cần khoảng cách dòng hoặc chồng một phần lên nhau hoặc có thể chắp vá pha trộn để làm tăng cái hồn của mẫu quảng cáo.
7. Cảm hứng từ các bảng chữ cái
Vẻ đẹp của các chữ cái do các nhà thiết kế tạo ra nhiều thế kỷ trước đã tạo nguồn cảm hứng mới cho các nhà thiết kế quảng cáo. Những hình dạng cơ bản của các chữ cái, cả chữ in và chữ thường đều có thể sử dụng như những mẫu cơ bản để sắp xếp các chi tiết của một quảng cáo.
Một mẫu quảng cáo thiết kế theo hình dạng một chữ cái bất kỳ trong bảng chữ cái hay một con số nào đó thường rất chặt chẽ về tính đồng nhất và dễ xem. Đó là hai yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế, tuy nhiên các nhà thiết kế nên tránh cách bố trí quá rõ ràng theo hình dạng của một chữ cái mà chỉ nên dùng nó như một gợi ý.
8. Bố cục hình bóng

Bố cục hình bong được tạo ra từ các hình thù độc nhất của thiết kế quảng cáo. Hình bong càng không theo một quy cách càng tốt. ta có thể xem xét nghệ thuật cắt chân dung bằng giấy trước đây để thấy được tính ưu việt của các hình bóng không theo quy cách so với hình bóng đúng quy cách. Nghệ nhân luôn dùng kéo cắt theo hình nghiêng, chứ không theo mặt chính diện. Nếu không, khó ai có thể nhận diện được bức chân dung, các chân dung sẽ giống nhau vì đường nét của khuôn mặt chính diện không thu hút người xem bằng được nét vẽ khuôn mặt nhìn nghiêng. Bố cục hình bóng chính là cách trình bày theo hướng nhìn nghiêng.
9. Bố cục dạng sống động
Bố cục thuộc dạng sống động là bố cục không thuộc một trình tự mẫu sẵn có nào. Với những hình khối đảo lộn, những kiểu chữ quá cỡ, hình trang trí kiểu mặt trời tỏa sáng, độ nghiêng và những thủ thuật tinh tế, bố cục này tuy không đạt được giải thưởng thiết kế nhưng rõ rang nó sẽ giúp bán được hàng, ít nhất là đối với một loại hàng hóa nhất định và một đối tượng khách hàng nào đó. Nó làm cho người xem phải dừng lại, suy ngẫm và chính trong quá trình tìm hiểu sự khác thường này, người xem sẽ nhớ mẫu quảng cáo đó hơn.
Bí quyết thành công của một bố cục sống động nằm ở sự trung thành của nhà thiết kế đối với những nguyên tắc thiết kế cơ bản. Các chi tiết của mẫu quảng cáo được sắp xếp theo từng đơn vị, các đơn vị này lại được sắp xếp thành mẫu thống nhất. Khi có nhiều chi tiết cùng kích thước, các nhà thiết kế có thể đạt được một tỷ lệ vừa ý bằng cách kết hợp một số phần để có một đơn vị lớn hơn nhằm tạo nên sự tương phản với các đơn vị khác trong cùng mẫu quảng cáo.
10. Bố cục câu đố bằng tranh
Câu đố bằng tranh là loại câu đố có các hình vẽ thể hiện từ ngữ hoặc âm tiết. Câu dố bằng tranh cải tiến là loại câu đố trong đó hình ảnh một từ hoặc một cụm từ không được viết ra mà được thể hiện bằng một hình vẽ. Các nhà quảng cáo không thể hiện mẫu quảng cáo dưới dạng câu đố vì tính rõ ràng rất quan trọng, nhưng có thể thổi phồng lời quảng cáo bằng cách chèn thêm một loạt hình minh họa. Các hình này có thể có cùng kích cỡ nhằm đem lại hiệu quả ngắt âm hoặc có thể khác kích cỡ để tạo sự đa dạng cho mẫu quảng cáo. Trong một số trường hợp, “lời quảng cáo” không gì khác ngoài một loạt hình ảnh.
Trước khi bắt tay vào thiết kế, việc xem xét từng cách định dạng cơ bản sẽ rất hữu ích. Bạn hãy chọn một bố cục, khi bắt tay phác thảo có thể trong đầu bạn sẽ nảy sinh ra những biến thể mới. Khi kết hợp các biến thế ấy thành một bố cục thống nhất, bạn sẽ thấy sự tìm tòi tỷ mỷ này mang lại kết quả hơn cả sự mong đợi.

 

Kinh nghiệm quảng cáo của Dentsu

 
Dentsu luôn lịch thiệp từ chối công bố tên các khách hàng của hãng nhưng một nghiên cứu ở quy mô nhỏ đã cho thấy trong danh sách khách hàng của Dentsu có cả một số tên tuổi lớn như mỹ phẩm Shiseido và Toyota. Và, Masako Okamura là một trong những nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên của Dentsu đã làm nên tên tuổi cho hãng quảng cáo lớn này.

Bắt đầu công việc tại bộ phận PR, Okamura trở thành copywriter của hãng vào năm 1992. Điều may mắn nhất của cô chính là việc được làm cùng với Akira Odagiri – bậc thầy sáng tạo người Nhật Bản, hiện đang phụ trách bộ phận sáng tạo tại hãng Ogilvy & Mather, Nhật Bản. Một ngày làm việc của Okamura bắt đầu khoảng 9 giờ sáng và có thể kết thúc vào bất cứ thời gian nào từ 4 giờ chiều đến 4 giờ sáng hôm sau. Và, kết quả cho sự cống hiến của cô là 9 năm sau, năm 2001, Okamura được đề bạt lên vị trí giám đốc sáng tạo. Từ đó, cô trở thành một trong những thành viên cao cấp nhất của Dentsu – nơi mà có sự góp mặt đội ngũ khoảng 800 nhân viên sáng tạo.

Okamura cho rằng, tính sáng tạo ngày nay góp phần quan trọng trong thành công của một quảng cáo. Đó không đơn thuần là những quảng cáo mang tính giới thiệu suông nữa mà cần phải có cả yếu tố giải trí, mang lại sự thư giãn và cả những sự hài hước nữa. Quảng cáo nhất thiết phải nắm bắt tâm lý của mọi người thông qua việc thúc đẩy trí sáng tạo mạnh mẽ nhất. Tương lai của quảng cáo nằm ở tính sáng tạo. “Trên bàn tôi là tất cả những kiểu đồ chơi vui vẻ từ khắp nơi trên thế giới cũng như hàng chồng ảnh khác nhau được gửi đến từ các công ty sản xuất nước ngoài, vì vậy các nhân viên trẻ có thể ghé qua để xem liệu có điều gì gây cảm hứng cho họ” – Okamura nói.

Quy trình sáng tạo là một nỗ lực chung của tập thể đòi hỏi nhiều cuộc họp bàn bạc phát huy chất xám tập thể mà như Okamura thì: “Trong tập thể của tôi, một nguyên tắc thật khó khăn đó là các cuộc họp bị giới hạn trong 90 phút”. Okamura thừa nhận rằng có một vài khía cạnh trong hoạt động quảng cáo của người Nhật Bản có thể làm nảy sinh nhiều trở ngại cho sự sáng tạo, ví dụ việc dựa dẫm quá nhiều vào sự nổi danh. Mặc dù vậy, theo Okamura, vẫn có chỗ cho trí sáng tạo trong các hạn chế này. Ví dụ, trong sự bùng nổ các quảng cáo hài hước, một chiến dịch mới đây mà Dentsu thực hiện cho hãng Shiseido thực sự khá đặc biệt khi tung ra đoạn quảng cáo dài chưa đầy 15 giây nhưng thế hiện rõ khuôn mặt của hơn 50 diễn viên hài trẻ tuổi khác nhau. Chính thành công này đã đưa nhãn hiệu Shiseido vào Sách kỷ lục Guinness.

Miêu tả ngắn gọn về các quảng cáo như vậy, Okamura chỉ ra rằng: “Giới trẻ có độ tuổi dưới 25 hiện nay có thể lĩnh hội được các ý tưởng hình ảnh trong một vài giây. Kiểu quảng cáo này phát huy hiệu quả khá tốt trên điện thoại di động. Nó đã được áp dụng tại phương Tây, và giờ đây bắt đầu được khai phá ở Nhật Bản”.

Trí sáng tạo quả không có điểm dừng, một phương pháp khác đang nổi bật lên. Vào năm 2005, một đoạn quảng cáo có tên “Husky Girl” đã khá thu hút sự chú ý của mọi người. Quảng cáo khuyếch trường cho sân vận động Ajinomoto Stadium khổng lồ vùng ngoại ô Tokyo kéo dài không dưới 90 giây. Quảng cáo quy tụ rất nhiều cô gái trẻ đẹp – tất cả với giọng nói của những người lái xe tải đường dài. Vào một thời điểm, tất cả các cô gái cùng hét to và chúc mừng sân vận động. Sự việc diễn ra thật hài hước và ám chỉ tới một định hướng mới trong quảng cáo của người Nhật Bản. Trong khi những quảng cáo dài và có cốt truyện dần dần phát triển, những quảng cáo truyền thống nào còn sống sót vẫn được mọi người đánh giá rất cao.

Tại những thị trường khác, người tiêu dùng có thể khá đa nghi đối với quảng cáo, nhưng tại Nhật Bản, người dân vẫn là fan hâm mộ của quảng cáo. Thậm chí có cả một tạp chí riêng cho lĩnh vực này được gọi là CM Now (CM là từ viết tắt của “Commercial” – Quảng cáo thương mại). Xã hội Nhật Bản đang thay đổi – và người tiêu dùng đã có những phản hồi ngay tức khắc. Sau sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng vào thập niên 90, các kiểu hành vi phân biệt rạch ròi nam giới và nữ giới dường như không còn nữa.

Nam giới trở nên ít bị ám ảnh nghề nghiệp hơn, mang yếu tố tâm linh nhiều hơn. Trong khi phụ nữ trở nên độc lập hơn. Họ có tiền riêng của mình và chi tiêu tự do hơn. Vì thế, phụ nữ trong các quảng cáo được phác hoạ độc lập, cả trên phương diện cảm xúc và kinh tế.

Thói quen nghe nhìn của người tiêu dùng cũng đang thay đổi đáng kể. “Mười năm trước đây, tôi nghĩ rằng có một xu hướng giảm dần thời lượng xem tivi vào mỗi buổi tối. Nhưng tivi đã thay đổi. Giờ đây mọi người có thể xem tivi trên máy tính xách tay hay trên điện thoại di động. Vì vậy, chúng ta cũng chứng kiến một sự thay đổi của các quảng cáo thương mại theo sự phát triển của các phương tiện truyền thông”, Okamura cho biết.

Và người tiêu dùng Nhật Bản nói riêng và toàn thế giới nói chung sẽ không cảm thấy bị săn đuổi bởi các hãng quảng cáo. Okamura khẳng định: “Quảng cáo sẽ trở thành một dạng văn hoá mới trong mỗi quốc gia. Tương lai, nó hầu như không khác biệt mấy với các phương thức giải trí khác”.

Nguồn: MarketingProfs/Bwportal

8 Cách giúp bạn có thể quảng cáo miễn phí

1. Trở thành chuyên gia Thường xuyên gửi bài liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của bạn cho các tờ báo địa phương, tạp chí chuyên ngành hay xuất bản chúng trên các bản tin của công ty. Nên chọn lựa chủ đề phù hợp với chuyên môn chính của bạn, và nhớ khéo léo đưa thông tin công ty vào trong bài viết. Bạn cũng có thể phụ trách chuyên mục trên một website. Bất cứ khi nào bài viết được xuất bản, hãy gửi cho tất cả các khách hàng hiện hữu và tiềm năng.
2. Hãy là người có khả năng diễn thuyết trước công chúng
Các nhà tổ chức hội thảo luôn tìm kiếm những người thuyết trình có chuyên môn, kinh nghiệm lâu năm và danh tiếng trong ngành. Hãy tạo mối quan hệ với họ, liên hệ với phòng thương mại địa phương hay các hiệp hội kinh doanh để tìm cơ hội diễn thuyết. Khi đã có cơ hội thuyết trình, bạn hãy chắc chắn thu thập danh thiếp của tất cả người tham dự. Để việc thu thập danh thiếp đạt hiệu quả cao, bạn có thể tổ chức rút thăm (dựa vào danh thiếp nhận được) để chọn ra những người nhận giải thưởng (có thể là sách hay sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp…).
3. Tham gia diễn giảng tại các khóa học dành cho thiếu niên
Đây là một cơ hội tuyệt vời để chứng tỏ với khách hàng bạn là chuyên gia và cũng là một cách quảng cáo hữu hiệu. Phương pháp này rất hiệu quả đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như tư vấn kế hoạch tài chính, chăm sóc sức khỏe hay chuẩn bị thuế.
4. Khuyến khích giới thiệu khách mới
Một trong những cách tốt nhất thu hút thêm khách hàng mới là nhờ sự giúp đỡ của các khách hàng hiện tại. Hãy tặng cho khách hàng sản phẩm hay dịch vụ khi họ giới thiệu cho bạn một khách hàng mới. Nếu có gửi catalogue, hãy nhớ kèm theo thẻ cho phép khách hàng có thể điền tên và địa chỉ của một người khác cũng muốn nhận catalogue. Khi có được khách hàng mới do giới thiệu, đừng quên gửi cho khách hàng đã giới thiệu lời cảm ơn kèm với một món quà.
5. Gửi thư/tạp chí điện tử
Việc giữ liên hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng rất quan trọng và điều gì dễ dàng hơn việc định kì gửi cho họ những bản tin? Sau khi đã nhận sự cho phép của khách hàng, bạn có thể gửi thông tin về sản phẩm, coupon khuyến mãi hay những thông tin hữu ích có liên quan tới sở thích và quan tâm của họ.
6. Tận dụng mối quan hệ truyền thông
Khi một sự kiện quan trọng xảy ra trong lĩnh vực kinh doanh của bạn, hãy gửi thông cáo báo chí cho các tờ báo và đài truyền hình địa phương. Dù sự kiện có thể là giới thiệu sản phẩm mới, nhận được đơn hàng mới hay kế hoạch mở rộng kinh doanh. Tất cả điều này có thể tạo ra những công việc mới và công chúng có thể muốn nghe những thông tin này.
7. Làm từ thiện
Khi tham gia các hoạt động từ thiện ví dụ như tài trợ cho một sự kiện hay trao tặng miễn phí sản phẩm, hãy thông báo cho giới truyền thông trước khi sự kiện diễn ra. Hãy mời phóng viên tới đưa tin về sự kiện, trường hợp phóng viên không thể tới, bạn có thể gửi cho họ thông tin và hình ảnh ngay khi sự kiện vừa kết thúc.
8. Bắt đầu viết blog hay tham gia diễn đàn
Đây là một cách tốt để tăng lượng truy cập cho website hay kéo dài sự trao đổi với khách hàng. Có rất nhiều trang web cho phép tạo blog miễn phí như Blogger, WordPress, hay Tumblr. Bạn có thể đăng bất kỳ loại tin tức, thông điệp quảng cáo hay thông tin liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Một cách khác để tên bạn thường xuyên xuất hiện là tham gia vào các nhóm thảo luận trực tuyến (nhưng cần phải khéo léo để không bị cho là đang quảng cáo). Tìm danh sách các diễn đàn có liên quan đến doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và MSN. Tuy nhiên cần cẩn thận khi sử dụng diễn đàn để quảng cáo. Nhiều diễn đàn không cho phép thành viên “dội bom” các đường link hay thông tin quảng cáo trên các bài viết tham gia thảo luận. Hãy tìm các diễn đàn cho phép bạn quảng cáo theo hình thức trên, nếu không uy tín của bạn có thể bị ảnh hưởng.

20 Cách quảng cáo bán hàng qua mạng hiệu quả

1. Luôn đặt địa chỉ trang web trong các tiêu đề thư, danh thiếp và phần chữ ký ở cuối mỗi e-mail hay ở bất cứ nơi nào khác mà các nhà đầu tư tiềm năng có thể sẽ chú ý tới.

2. Nếu nhân viên của bạn mặc đồng phục, hãy in địa chỉ web trên bộ trang phục đó để bất kỳ khách hàng nào cũng đều nhìn thấy các quảng cáo trang web di động mọi nơi mọi lúc.

3. Đính kèm địa chỉ trang web vào tất cả các sản phẩm/dịch vụ khuyến mãi, quảng cáo mà bạn cung cấp cho khách hàng, ví dụ như tách cà phê, áo thun, dây đeo chìa khoá…. Các vật nhắc nhở hàng ngày như vậy sẽ là một cách hay để thu hút mọi người ghé thăm trang web của bạn.

4. Hãy đưa địa chỉ trang web vào tất cả các bản thông cáo báo chí mà bạn gửi cho giới truyền thông. Một khi đã có sẵn trong các thông tin PR, địa chỉ trang web của bạn sẽ có nhiều khả năng xuất hiện tại các bài viết của giới báo chí về công ty bạn.

5. Đừng quên đặt địa chỉ web vào trong quảng cáo Trang vàng. Đây là một nơi mà mọi người sẽ xem thường xuyên.

6. Công ty bạn có sở hữu một vài chiếc xe riêng? Hãy viết địa chỉ web lên thành xe con, hay xe tải chuyên dùng để giao nhận sản phẩm.

7. Bên cạnh việc in số điện thoại tổng đài miễn phí, hãy viết địa chỉ trang web của bạn vào cuối mỗi trang catalogue để các khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận cửa hàng trực tuyến của bạn.

Xúc tiến e-bussiness trực tuyến.

8. Tận dụng và tối ưu hoá lợi thế từ các công cụ tìm kiếm trực tuyến nhằm thể hiện một cách tốt nhất hình ảnh trang web của bạn.

9. Nếu bạn muốn quảng bá mạnh mẽ hơn nữa, bạn có thể khai thác hoạt động tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến, nơi bạn sẽ trả tiền để có một đoạn quảng cáo nhỏ xuất hiện khi ai đó tìm kiếm thông tin qua các từ khoá nhất định.

10. Tổ chức cuộc chơi để cho bất cứ ai đăng ký vào trang web của bạn hay đăng ký nhận các bản tin trong một thời gian nhất định sẽ có cơ hội giành được một vài món quà miễn phí.

11. Hàng tuần gửi đi các bản tin qua e-mail cho các thành viên đăng ký trang web của bạn, với nội dung là những lời khuyên và thông tin liên quan đến ngành nghề kinh doanh hay công ty của họ. Bạn hãy nhớ để cho các đường dẫn quay về trang web của bạn.

12. Cung cấp một số nội dung miễn phí cho các trang web khác. Đây là hành động có lợi cho cả hai bên: Các trang khác sẽ có được những bài viết miễn phí để quảng bá hình ảnh, trong khi bạn sẽ có thêm nhiều người ghé thăm trang web từ đường link mà bạn cung cấp, đồng thời tạo ra hình ảnh một chuyên gia thực thụ.

13. Gửi qua e-mail các bản tin xúc tiến kinh doanh được soạn thảo chuyên nghiệp và có trọng tâm hướng đến khách hàng. Hãy dành thời gian quan tâm tới nội dung và hình thức của e-mail: Bạn cần thông qua e-mail để đem lại một giá trị nào đó cho khách hàng, đồng thời không để nó trở thành thư rác.

14. Đề nghị các trang web khác (không phải các trang web cạnh tranh) đặt đường link của họ trong trang web của bạn và, ngược lại, bạn cũng đặt đường link của bạn trên web của họ.

15. Liên kết chặt chẽ với cộng đồng web để hàng trăm trang web có đường dẫn tới trang web của công ty bạn. Việc đó sẽ thu hút thêm người truy cập từ những trang web khác nhau có các nội dung liên quan.

16. Chủ động tham gia vào các diễn đàn, nhóm thảo luận trực tuyến, và luôn ghi địa chỉ web trong phần chữ ký ở bên dưới. (Mặc dù vậy, đừng gắng sức quảng bá để bán hàng. Đa số các nhóm thảo luận đều không tán thành những hành vi như vậy và sẽ nghĩ rằng bạn đang làm phiền cả nhóm).

17. Bất cứ khi nào một ai đó đặt hàng sản phẩm/dịch vụ của bạn trên trang web, hãy gửi kèm cho họ một bộ catalogue hoàn chỉnh để họ quay trở lại với trang web trong các lần tiếp theo.

18. Động viên những người ghé thăm trang web của bạn cho biết ý kiến về các kỹ thuật tiếp thị khác nhau, qua đó giúp bạn cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh trực tuyến.

19. Bạn không biết chắc các khách hàng muốn gì? Hãy thử một vài cuộc thăm dò trực tuyến nhằm tìm hiểu về sở thích, nhu cầu và quan điểm đánh giá của họ về trang web của bạn.

20. Khi xây dựng các chương trình quảng cáo, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về đối tượng mà quảng cáo nhắm đến, mục tiêu của chiến dịch quảng cáo, và cần sử dụng yếu tố sáng tạo nào để mọi người nhắp chuột vào đó, chứ không bỏ đi.

Cách xây dưng và phát triển một ý tưởng quảng cáo

 
Để bắt đầu suy nghĩ ý tưởng, trước hết, hãy thư giãn, “tẩy não” những công việc vụn vặt, và đừng quá căng thẳng. Nhớ rằng, quảng cáo là một nghệ thuật, mà đã là nghệ thuật thì bạn phải sáng tạo và đầy kiên nhẫn. Nào, hãy bắt đầu nhé!
 
Viết ra những gì bạn nghĩ, càng nhiều ý tưởng càng tốt
 
Thật nực cười nếu bạn nghĩ rằng những người làm quảng cáo hàng đầu có thể thành công với những chiến dịch của mình chỉ trong vài chục phút đồng hồ. Đó là điều giả tưởng.
 
Là một người sáng tạo, bạn sẽ khám phá ra rằng, não bộ của mình có khuynh hướng cô động vấn đề càng lúc càng rơ nét và sâu sắc hơn. Hãy viết ra những gì bạn bất chợt nghĩ ra, có thể một vài ý tưởng trong số chúng chẳng liên quan đến đề tài mà bạn đang tham luận. Mặc kệ, cứ viết.
 
“Để có một ý tưởng hay, bạn cứ viết ra càng nhiều càng tốt. Điểm xuất phát lúc nào cũng khó khăn, nhưng càng viết, ý tưởng của bạn sẽ “tuôn” ra dễ dàng hơn, trau chuốt hơn, mạch lạc hơn. Và khi viết ra chúng, bạn hãy khoan mổ xẻ, phân tích ý tưởng đó vội, bởi nếu bạn phân tích, bạn sẽ mất ngay mạch chảy, nhịp điệu của ý tưởng. Và cũng đừng bị những tác nhân bên ngoài làm ngắt quãng luồng suy nghĩ của bạn. Hãy viết, cứ viết và tiếp tục viết với những ý tưởng tự đến trong đầu bạn”, Linus, nhà làm quảng cáo nổi tiếng đã nói như vậy.
 
Đánh dấu những ý tưởng hay
 
Hãy đính những trang viết ý tưởng của bạn lên một tấm bảng lớn. Giờ thì bạn có thời gian “chiêm nghưỡng” hàng tá câu chuyện của mình và thử nghĩ xem liệu trong loạt suy nghĩ đó, những ý tưởng nào khả thi, và những điểm nào trong ý tưởng sẽ được chỉnh sửa. ít ra thì bây giờ bạn đã có thể hình dung ra được cái sườn của câu chuyện để tung hô sản phẩm mình cần bán.
 
Hãy viết, suy nghĩ, và viết
 
Đừng vội khoe khoang với nhiều người về những ý tưởng ban đầu mà bạn đang tiến hành. Dành thời gian đó để suy nghĩ thấu đáo, triệt để hơm, bồi đắp cho những ý tưởng bạn nghĩ. Bởi nếu bạn bày tỏ khung sườn đó, thì cũng giống như việc bạn đang diễn thuyét cho người điếc về những khám phá của chiếc máy radio kiểu mới.
 
Người xưa nói rằng “Một bản thảo giống hệt như một vào thai, nó chẳng thể nào được mọi người nhìn nhận khi chưa nên hình, nên hài”.
 
Hãy suy nghĩ thấu đấo. Làm và làm. Thời gian sẽ giúp ý tưởng hoàn thiện hơn.
 
Viết cật lực. Chỉnh sửa “từng li từng tí”
 
Viết ra hàng loạt ý tưởng đến trong suy nghĩ của bạn. Đừng phân tích, chỉnh sửa cho đến khi ý tưởng chủ đạo bắt đầu hiện ra “hình khối”.
 
Và sau đó, là một cuộc loại trừ không thương tiếc. Phân tích và vứt bỏ những ý tưởng không liên quan, hạn chế tầm nhìn của sản phẩm. Đánh dấu A+, hoặc A-, thậm chí B- cho những ý tưởng có thể chỉnh sửa sau đó. Những ý tưởng từ B trở xuống, bạn đừng vội chê bai và nhắm mắt trước chúng, hãy cất lại và để vào hộc tủ cho những trường hợp đối phó khác. Biết đâu nó sẽ là nguồn cảm hứng cho một sản phẩm nào đó sau này. Các nhà quảng cáo thường đùa rằng “ý tưởng trong hộc tủ là những người bạn tốt của người làm nhà sáng tạo”.
 
Bám chặt “vệt sáng” của ý tưởng
 
Khi việc chọn lọc ý tưởng của bạn đến hồi vào “lượt trận chung kết”, hãy cân nhắc thật hiệu quả. Chăm chú nhìn, đọc và phân tích ý tưởng theo sát yêu cầu được đặt ra.
 
Đừng bỏ lỡ thời gian cũng như tạm gác lại việc phân tích qua ngày hôm sau. Bởi bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên và khám phá ra những điểm sáng, những dấu vết bất chợt loé sáng trong vòng tích tắc khi bạn thật sự đắm mình trong việc phân tích những ý tưởng đó. Hãy nắm lấy và phát triển triệt để. Đó là những thời khắc thật đặc biệt. Cũng như một vài hoạ sĩ chỉ trong một phút xuất thần khi bắt gặp sự rung cảm của cảm xúc, họ sẽ cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đỉnh, và họ gọi đó là “Điểm vàng”.
 
Một ý tưởng nghộ nghĩnh, hãy phát triển
 
Khi phân tích, bất kỳ ý tưởng ngộ nghĩnh nào đó làm bạn bật cười, thử tự hỏi xem “ý tưởng này có thật sự hiệu quả nếu mình trau chuốt nó?” Thường những ý tưởng này nếu được đầu tư tâm huyết, chúng rất dễ trở thành những ý tưởng thành công.
 
Hãy lưu giữ hình ảnh, ý tưởng mà bạn cảm thấy thích thú, hứng khởi
 
Không chỉ là lưu giữ trong đầu mà hãy giữ chúng bằng ngôn ngữ riêng của bạn, bằng những ghi chép thực có thể bằng file, hay viết trên sổ tay. Và hãy tâm niệm rằng “Những điều này sẽ xuất hiện trong ý tưởng của mình một ngày nào đó”.
 
Sáng tạo ý tưởng, thật ra đó là những sự sắp xếp trật tự mới của những vật thể đã cũ. Là người sáng tạo, hãy tập cho mình thói quen quan sát và ghi chép, bạn nhé!

8 Bước cần thiết cho 1 chiến dịch quảng cáo, phongmarketing.com

 
1. Xác định mục đích của
chiến dịch
Trước tiên cần xác định mục đích của chiến dịch quảng cáo là gì? Tăng doqanh số bán, tăng lượng người truy cập vào trang web hay xây dựng ý thức về sản phẩm? Ví dụ cuối năm 2006, mạng di động HT Mobile đã thực hiện cuộc hành trìnhNamtiến. Mục tiêu đầu tiên của HT Mobile là đánh động sự có mặt của mình trên thị trường cả nước. Từ mục tiêu đó, các quảng cáo của HT Mobile đã xuất hiện đồng loạt trên tivi, trên báo chí, banner trên các trục đường chính, thu hút sự chú ý của mọi người.
 
2. Xác định thị trường mục tiêu
Khảo sát thị trường mục tiêu sẽ giúp người làm quảng cáo có cái nhìn tổng quát và sâu sắc về khách hàng như: tuổi tác, giới tính, thu nhập, mỗi quan tâm, tình trạng hôn nhân, ,việc làm và sở thích, cách thức mua sắm (bốc đồng hay đắn đo, số tiền chi tiêu…), cảm nhận về thương hiệu và sản phẩm… Nói chung, nếu nắm được càng nhiều chi tiết về phong cách, tâm tư, suy nghĩ… thì bạn càng dễ dàng cụ thể hoá kế hoạch của mình, quản cáo càng đúng nhu cầu càng thu hút và hiệu quả.
 
3. Nêu rõ lợi ích của sản phẩm
Khách hàng thường đặt câu hỏi: “Nếu mua sản phẩm của bạn, tôi sẽ được gì?”. Đó là câu hỏi mà các nhà quảng cáo cần câu trả lời nhanh, rõ ràng và đặc biệt so với đối thủ. Các chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất thường tập trung vào một lợi ích nổi bật và trọng tâm của sản phẩm. Những câu hỏi cơ bản xoay quan nó như: Họ cần gì ở sản phẩm? Họ sẽ sử dụng sản phẩm như thế nào? Hình thức cảm xúc nào giúp thu hút sự chú ý của khách hàng? Hãy bám sát những câu trả lời để nêu bật lên nhu cầu của khách hàng và lợi ích từ sản phẩm.
 
4. Tiến hành chiến lược sáng tạo
Khi tiến hành thiết kế, người thực hiện cần thể hiện ý tưởng rõ ràng và quảng cáo trả lời được csac câu hỏi như: Tại sao thị trường mục tiêu lại mua sản phẩm của bạn? Tại sao bạn hơn được đối thủ? Để khách hàng mục tiêu có thể “ồ” lên rằng: “Đây đúng là sản phẩm dành cho tôi”, cần chú ý những chi tiết sau: Chọn đúng giọng điệu và ngôn ngữ, sử dụng màu sắc bắt mắt, phù hợp với đối tượng, đảm bảo rằng quảng cáo dễ đọc, dễ hiểu và hiểu đúng từ cách nhìn của khán thính giả, thể hiện tính tin cậy cao.
 
5. Xem xét ngân sách
Ngân sách quảng cáo có thể được trích ra từ kế hoạch kinh doanh hoạc lợi nhuận của năm trước… Trước khi thực hiện chiến dịch quảng cáo, người làm quảng cáo cần thận trọng xem xét ngân sách để quyết định sử dụng các phương pháp thể hiện hình ảnh, thông điệp quảng cáo cũng như những phương tiện truyền thông: tivi, báo giấy,báo điện tử, radio, banner hay truyền miệng… Sự xem xét chu toàn về ngân sách sẽ giúp chiến dịch quảng cáo được thực hiện một cách trọn vẹn, đầy đủ và trong tầm kiểm soát.
 
6. Chọn phương tiện quảng cáo hiệu quả và phù hợp
Hãy xem xét kỹ số lượng phát hành của báo, số người xem tivi, chuyên mục yêu thích và thu thập thông tin đầy đủ về mỗi phương tiện truyền thông để quyết định loại hình nào sẽ đem lại kết quả mỹ mãn nhất và phù hợp với ngân sách nhất. Ví dụ: để quảng cáo sữa cho trẻ em, các nhà quảng cáo thường tập trung vào phương tiện truyền hình vì vừa phổ biến cho cả mẹ và bé, vừa thể hiện được tốt nhất âm thanh và màu sắc, đồng thời truyền tải cảm xúc một cách chân thật.
 
7. Thực hiện chiến dịch quảng cáo
Khi đã hoàn thành những bước chuẩn bị, bạn co thể tung ra chiến dịch quảng cáo và theo sát kết quả thực hiện. Nếu chọn quảng cáo trên tivi, bạn hãy bỏ thời gian quan sát mỗi giờ khác nhau xem thời điểm phát sóng nào là hiệu quả nhất. Hãy thăm dò khách hàng xem họ biết về công ty hoặc sản phẩm quảng cáo như thế nào, họ bắt gặp quảng cáo ở đâu… để có thể điều chỉnh kịp thời chiến dịch của mình.
 
8. Đánh giá kết quả
Để đánh giá đúng hiệu quả chiến dịch quảng cáo, bạn cần khoảng 6 tháng để xem xét những phản hồi của khách hàng cũng như kết quả kinh doanh. Suốt thời gian này, bạn cũng cần kiểm tra kết quả và đánh giá lại các bước để sẵn sàng cho chiến dịch tiếp theo.
 
Hãy cùng bắt tay và thành công trong những chiến dịch quảng cáo vì khách hàng!

 
Theo dien dan marketing viet nam

Cách tạo một ý tưởng mới

 
1.Trong kinh doanh có thể sử dụng hình thức khởi tạo ý tuởng.Hình thức này như sau:Giả sử đó là trong một cuộc họp chiến lược ,có rất nhiều nhân viên.Vậy làm sao chúng ta có thể có đươc những ý tưởng tốt đây?Mình có thể coi cây bút,..làm vật chuyền tay.Khi bút chuyền đến tay ai thi người đó đưa ra ý tưởng về chủ đề thông nhất.Nhưng phải đảm bảo 3 nguyên tắc: a.Tất cả cùng tham gia b.Không chỉ trích không phê phán bất kỳ ý tưởng nào c.Càng sáng tạo càng mới lạ càng tôt Như vậy người lãnh đạo đã làm được rất nhiều!Mình có cần phải nêu lợi ích của công cụ khởi tạo ý tưởng này không nhỉ?
2.Việc lật ngược vấn đề sẽ được giải thích dễ hiểu hơn thông qua một bài tập như thế này: Lấy một mảnh giấy và cuộn nó lại.Câu hỏi đặt ra là:Làm như thế nào để tờ giấy có thể phẳng ra?Quá đơn giản đúng không?Lật ngược tờ giấy lại.Từ bài tập này ta có thể ứng dụng trong cách giải quyết vấn đè.Hãy lật ngược lại!
3.Tại sao lại phải đưa ra những từ ngữ tiêu cực?Ví dụ : Không lịch sự với khách hàng… Ta ứng dụng theo hoat động của trí não.Con người có 3 não mà : não người , não thú và não bò sát.Đặc biệt não còn tư duy bằng hình ảnh. Chính vì thế chúng ta chia thành 2 cột:Không Lịch sự với khách hàng.Bạn thấy đơn giản không?Chỉ cần xoá đi chữ không là chúng ta đã có một giải phấp cho vấn đè rồi còn gì!

Tiếp thị thành công qua email

Đừng bao giờ nhấn vào nút “Gửi đi” khi bạn đang ở trong tâm trạng bực mình hay bối rối vì có thể bạn sẽ phải hối tiếc vì điều đó đấy. Cũng giống như lời nói, một khi lá thư đã được gửi đi thì bạn cũng sẽ không rút lại được nữa.

Trong trường hợp bạn phải đi vắng và không có mặt tại văn phòng thì hãy để chế độ “Out of office message” và sắp xếp thế nào để bạn vẫn có thể nhận được thư của khách hàng gửi đến.

Hãy đặt chế độ tự động trả lời cho hòm thư của bạn mỗi khi có thư gửi đến để khách hàng có thể yên tâm là bạn đã nhận được thư của họ.

Hãy liên tục cập nhật các thông tin liên lạc của bạn và chắc chắn các thông tin đó đã bao gồm số điện thoại. Đừng đánh mất các cơ hội làm ăn một cách đáng tiếc chỉ vì những việc đơn giản như thế này.

Có một cách để bạn không quên gửi kèm những thông tin liên lạc cho khách hàng là sử dụng chữ ký tự động ở cuối mỗi bức thư. Công việc còn lại duy nhất của bạn là cập nhật những thông tin đó ngay lập tức khi có bất cứ sự thay đổi nào.

Theo Sức Trẻ Vn

6 yếu tố chính để quảng cáo hiệu quả

 
1. A headline is the most essential element of an ad.(Mục tiêu)
You’ve got a second or two to get the attention of a prospect. The message in, and treatment of, your headline will account for up to 70% of the readership of your advertisements. Yet, if you examine the advertising you see in your newspapers and magazines, you’ll find many ads that have no headline. All too often they start off with the advertiser’s name or logo — something the reader cares little about. The best advertising emphasizes the service, not the source.
2. Headlines and body copy should appeal to the reader’s self interest.
In other words, learn to think, write and speak benefits to your market! Check over your copy. Are you telling the reader how your product or service can help them? Do you use the personal pronoun “you” frequently? Or does your copy talk about “we can do…” “We’re the best at…”, etc. The latter are considered ego advertising and will not serve you well.
3. Use subheads.
Most people skim while they read. That’s why it’s important to use big bold headlines and strong, benefit oriented subheads in your copy. If you hook your prospect with the headline, they’ll next skim the body copy looking for a reason to read on. If you give it to them quickly and concisely through subheads, the reader will read as much more as you give them. In other words, long copy generally sells more than short copy, so don’t be afraid to tell a complete story in all your ads.
4. Urge action.
Always tell the reader what you want … “Order today”, “Call for a free appointment”, “return the reply card now”, “come to our store by Nov. 15 to take advantage of this discount”, etc. Never assume that the reader knows what action you want, and always be sure you make response as easy as possible. If appropriate, provide several response vehicles like a reply card and 800 number.
5. Use visuals that have a high degree of stopping power.
Photos are always better than illustrations in stopping power. Photos of babies, animals, odd situations or odd images are all good.
6. Use images that help tell your story.
Product photos, photos of your products in use, or any other photos are good — if you can use them to relate a logical story about your company or product.

5 từ nên tránh trong quảng cáo

 
Nếu vào trang web Google và tìm những từ quảng cáo có sức lôi cuốn, bạn thấy ngay hơn 8 triệu kết quả. Tất nhiên điều đó không có nghĩa là bạn có thể “vô tư” sử dụng tất cả những từ này trong các thông điệp quảng cáo cho doanh nghiệp của mình.
Bên cạnh những từ có tác dụng rất tốt trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng như “bạn”, “Bảo đảm”, “Dễ dàng”, “Thời gian có hạn”, “Miễn phí”… bạn cần phải lưu ý đến một số từ mà nếu lạm dụng chúng, những lời quảng cáo của doanh nghiệp sẽ trở thành sáo rỗng trong nhận thức của người tiêu dùng. Dưới đây là năm từ mà doanh nghiệp nên tránh lạm dụng.
Chất lượng
Đây có lẽ là từ được dùng nhiều nhất trong quảng cáo. Và đó cũng là lý do vì sao doanh nghiệp nên tránh sử dụng từ này. Ý nghĩa chính xác của từ “chất lượng“ là gì? Đối với xe hơi nhãn hiệu Lexus, chất lượng có thể được hiểu là sự êm ái, nhẹ nhàng. Nhưng đối với xe hơi hiệu Hyundai, chất lượng có nghĩa là dịch vụ bảo hành tốt mà không một nhà sản xuất xe hơi nào có thể cạnh tranh được. Doanh nghiệp nào cũng có thể nói rằng mình đem đến cho khách hàng một sản phẩm hay dịch vụ có chất lượng, cho dù sản phẩm hay dịch vụ đó được bán với giá cao hay thấp. Khi có quá nhiều công ty sử dụng từ “chất lượng“ trong quảng cáo, người tiêu dùng sẽ trở nên vô cảm với từ này vì họ không biết nên hiểu ý nghĩa của nó như thế nào cho đúng.
Giá trị
Tương tự như “chất lượng“, từ “giá trị“ cũng bị các công ty lạm dụng trong quảng cáo. Trong ví dụ ở trên thì loại xe nào sẽ có giá trị hơn, Lexus hay Hyundai? Điều này tuỳ thuộc vào người mua, hoàn cảnh mua xe và việc người mua dựa trên những đặc điểm hay lợi ích nào của xe để đánh giá giá trị của chúng. Trong ngành bán lẻ, nếu Wal-Mart nói rằng họ luôn đem đến cho khách hàng những mặt hàng có giá trị thì Tiffany – công ty kinh doanh hàng thời trang cao cấp – cũng có thể nói điều tương tự. Mọi sản phẩm hay dịch vụ đều có giá trị riêng của nó. Vì vậy, nếu trong các thông điệp quảng cáo, doanh nghiệp nói rằng “Chúng tôi đem đến cho bạn những giá trị tốt nhất“ thì điều đó hoàn toàn chẳng có ý nghĩa gì.
Dịch vụ
Có bao giờ bạn thấy một mẫu quảng cáo hứa hẹn đem đến cho khách hàng một dịch vụ kém chưa? Hiển nhiên là chưa. Vì vậy, nếu quảng cáo nêu rằng doanh nghiệp sẽ đem đến cho khách hàng một dịch vụ tốt thì giới tiêu dùng cũng chẳng quan tâm đến điều đó. Điều đáng nói hơn là những công ty quảng cáo tốt về dịch vụ của mình thường làm điều ngược lại.
Sự quan tâm
Bạn có thực sự tin rằng doanh nghiệp của mình quan tâm đến khách hàng hơn bất cứ đối thủ cạnh tranh nào khác không? Dù bạn có tự tin nói vậy, nhưng đối với số đông khách hàng, đó là một điều bình thường, bởi lẽ nếu doanh nghiệp không quan tâm thích đáng đến khách hàng của mình thì họ đã không thể tồn tại trên thị trường.
Các công ty dịch vụ lại càng dễ bị thất bại nếu tự lừa dối mình bằng cách quảng cáo rằng họ luôn quan tâm đến khách hàng, bởi họ đâu có bán sản phẩm hữu hình. Khi công ty nào đó nói rằng “Chúng tôi quan tâm đến khách hàng nhiều hơn“ với ngụ ý rằng các đối thủ cạnh tranh quan tâm đến khách hàng ít hơn họ thì chính họ cũng khó chứng minh được điều này. Khách hàng không dễ tin ngay vào những lời quảng cáo như vậy mà còn có thể nghĩ xấu đi, theo chiều ngược lại.
Chân thật
Nếu 4 từ đã nêu trên không có tác dụng trong quảng cáo bởi vì chúng đều khá trừu tượng và dựa trên những yếu tố thay đổi tuỳ theo đối tượng khách hàng, thì “chân thật“ lại là một phạm trù có tính lưỡng cực và dễ tạo ra sự hoài nghi. Một công ty chỉ có thể chân thật trong quảng cáo thì điều đó lại làm cho khách hàng nghĩ đến một trong hai khả năng: công ty đó đang làm ăn chính trực hoặc ngược lại. Để tồn tại lâu dài trên thị trường, tất cả các doanh nghiệp cần phải làm ăn chân thật và đó là điều tất nhiên, cần gì phải quảng cáo?
Theo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần

Nghệ thuật quảng cáo ấn tượng

Mục quảng cáo này giá bao nhiêu? Một trăm nghìn ư? Chúng ta sẽ đốt tiền một cách vô ích thôi! – một vị giám đốc kêu lên khi nhìn vào ngân sách quảng cáo. Và có lẽ điều đó đúng. Người tiêu dùng đã học được cách bảo vệ mắt và tai trước những lời quảng cáo có cánh. Vì vậy, khi các nhân viên quảng cáo mang đến trình cho bạn maket của các chiến dịch sắp tới, hãy cân nhắc xem liệu những maket này có thể xuyên thủng hàng rào phòng vệ của người tiêu dùng hay không?
Hãy nói cho tôi biết, ánh mắt của bạn có dừng lại trên tựa đề của bài báo này hay không? Bạn bắt đầu suy nghĩ, điều gì mà mọi người có ba mà mình lại có năm? Nếu đúng như thế thì bạn đã sa vào một stopper (tên gọi của một công cụ quảng cáo mà trong tiếng Anh có nghĩa là “dừng lại”). Khi bạn yêu cầu bộ phận marketing thực hiện quảng cáo “đụng chạm người tiêu dùng” thì chắc hẳn đó cũng chính là điều mà bạn đang mong đợi. Tất nhiên, nếu như bạn không muốn điều gì đó mạnh hơn, khủng khiếp hơn. Khi đó, câu chuyện đã chuyển sang shocer (nghĩa là công cụ gây sốc). Đây cũng là một phương pháp làm quảng cáo, nhưng ở cấp độ mạnh hơn, nó mang lại cho người ta một cú sốc, một cơn chấn động, một thắc mắc mơ hồ.  
Quảng cáo Stopper    

Cơ chế nào đảm bảo sự chiến thắng của quảng cáo trước ý chí của con người? Chúng ta phải công nhận rằng, nhiều phản ứng tự nhiên của chúng ta không khác lắm với hành vi của đứa trẻ mới sinh ra. Trẻ sơ sinh là mô hình lý tưởng của người tiêu dùng. Phản ứng của chúng là phản ứng sinh lý thuần túy – không suy nghĩ, chỉ là cảm xúc. Ánh mắt của đứa bé đặt vào đâu khi thổi bong bóng ra giường? Các  thử nghiệm đã xác định rằng, đứa trẻ chỉ quan tâm đến ranh giới giữa tường và trần. Ở mức độ sinh lý, con người ngay từ nhỏ đã chú ý đến sự di chuyển của các dòng thông tin: trần nhà và tường, một thế giới có mẹ và vắng mẹ, mặt phẳng có tranh vẽ sặc sỡ và không có tranh. Còn người lớn cũng dễ dàng nhận ra sự đối lập, sự lồi lõm bất thường, sự giao thoa của hai bối cảnh, đoạn văn, ý tưởng khác nhau.

Dựa vào sự đối lập trong thông điệp quảng cáo, chúng ta chia stopper ra ba loại: stopper cơ sở, stopper ngữ nghĩa và stopper năng động. 

STOPPER cơ sở

STOPPER cơ sở xuất hiện nhờ có sự đối lập của các yếu tố cơ bản trong đối tượng:

• Có đủ màu, hoặc thiếu màu (có chấm màu sắc tươi trên nền đen – trắng);
• Có âm thanh và không có âm thanh ( “một phút im lặng” trong chương trình radio đang phát liên tục);
• Kích thước phi chuẩn (các hình ảnh vượt ra ngoài khuôn khổ tấm bảng thường thu hút người xem);
• Không gian không được lấp đầy (tờ báo trắng với chỉ một từ sẽ được nhiều người tò mò muốn đọc);
• Đối tượng di chuyển.

Như vậy, loại stopper đơn giản nhất đó là chấm màu. Tốt hơn nữa nếu nó di chuyển được. Ý tưởng cơ bản nhất của stopper đã nhàm chán đến mức người ta không còn dùng đến nữa, vì nó giống như một con rối đã bị đứt dây.  
Để các stopper này trở nên hiệu quả, giờ đây một bộ đồng phục sáng màu là chưa đủ mà cả “thân hình” của nó phải làm sao gây ra được hiệu ứng tốt, nói một cách ví von là phải làm sao để mọi thứ xung quanh phải “tốc mái lên”. Ví dụ, nếu nhìn thấy một người màu xanh trên phố, đầu tiên bạn nghĩ kẻ đó giống như người tâm thần, sau vài giây – hay là đoàn làm phim, còn câu trả lời cho câu hỏi “cái gì đây?” lại là mục tiêu của quảng cáo, điều mà các nhà tiếp thị mong đợi.

Nhiều năm liên, stopper cơ sở là đối tượng quảng cáo ở ngay trên trang nhất: sách báo thiếu nhi, động vật và các nhân vật tiếng tăm. Tuy nhiên, ngày nay, điều này đã không còn đất sống. Hiệu quả của việc tham gia quảng cáo của những người nổi tiếng cho công ty mỹ phẩm đã không còn hiệu quả như mong muốn. Có thể chọc thủng sự thờ ơ, lãnh đạm của người tiêu dùng bằng một sự châm chọc thú vị nếu như tạo ra được một điểm ấn tượng nào đó. Ví dụ, bạn có thể thay khuôn mặt dịu dàng thường thấy của người nổi tiếng bằng hình ảnh đang nhăn mặt cau mày.

STOPPER ngữ nghĩa

“Viện giải phẫu”.  Một trong những nguyên tắc phản xạ cơ bản của con người là sự bảo vệ cơ thể. Khi xem xét cảnh đánh lộn, té ngã, tai nạn, chúng ta co lại, làm như điều đó như là đang “tác động vào người mình”.  Bằng cách phản xạ, chúng ta gắn cảm giác của cơ thể với sự an toàn.

Vì vậy mà quảng cáo (bao gồm sự chia rời hay là mánh khóe tác động đến các cơ quan dễ bị tổn thương – mắt, miệng, đầu, tai, bụng, cơ quan sinh dục), “tấn công” mạnh nhất vào hệ thần kinh. Chiến dịch KURO của Công ty Pioneer là một ví dụ điển hình về loại quảng cáo này.

Giác quan (tai, mắt) “là cơ quan bên ngoài”, còn thứ gắn vào cơ quan xúc giác  là lòng bàn tay và ngón tay. Thủ thuật này phá vỡ cảm giác của chúng ta về tính toàn vẹn của cơ thể, nó vô lý, nhưng khó quên.
“Phép nghịch hợp”. Một câu nói hay là một đoạn văn ẩn chứa mâu thuẫn bên trong. Tên gọi “tuyết nóng”, “thi thể sống”, “với con mắt nhắm tít rộng mở” và “một tuyệt tác bình thường” bám níu vào ý thức giống như là hình ảnh nghịch hợp trói ánh mắt lại. Phép nghịch hợp nhìn thấy là sự kết hợp của các yếu tố đối chọi nhau.

“Sự phá hoại thông minh”. Cách tiếp cận này là sự tấn công vào cơ chế bảo vệ xã hội. Ví dụ, ở một số nước việc nói tiếu lâm về vấn đề chính trị chỉ được sử dụng giữa bạn bè với nhau. 
Và còn vì sự vi phạm nguyên tắc “thân tình chính trị” trong quảng cáo  “thương mại” với  những khẩu hiệu và tiêu đề xấc xược đã gợi lên những cảm giác sợ hãi và khâm phục lẫn lộn.

STOPPER năng động

Quảng cáo kem đánh răng “Aqua tươi mát”, trong đó nhân vật đang nói về một cô gái tươi cười, nhưng cô gái này lại là bà nội của anh ta và có “hàm răng – còn nguyên như thuở ban đầu”, một câu nói được rất nhiều người nhớ đến. Stopper loại này gợi nhớ đến những mẩu đối thoại khác thường của những người theo đạo Phật hoặc Thiền. Sự khởi đầu truyền thống cũng chính là sự kết thúc bất ngờ, đảo lộn mọi thứ từ chân lên đầu. Ngày nay kiểu stopper này được coi như những câu khẩu hiệu trêu gẹo, khiêu khích, khêu gợi sự tò mò đồng thời thỏa mãn sự tò mò của “thượng đế”.

Đầu tiên, trên các đường phố xuất hiện bảng quảng cáo với câu hỏi khác thường. Sau một thời gian, cũng tại vị trí bảng hiệu này xuất hiện câu trả lời. Trong khoảng thời gian đó, người xem vắt óc suy nghĩ, hỏi nhau xem đó là gì, dự đoán những việc tiếp theo, và đó là tất cả những gì mà nhà quảng cáo mong đợi. Một stopper tuyệt vời là pano quảng cáo phim “Tuần đêm”: ban ngày nó chỉ là một tên phim trên nền trắng, còn vào ban đêm, nhờ có hệ thống đèn màu, hình ảnh trở nên mờ ảo huyền bí.

“Ngôn ngữ cử chỉ, điệu bộ”. Một stopper mạnh có thể là sự sử dụng ngôn ngữ cử chỉ, điệu bộ trong quảng cáo. Một cái nắm tay thật chặt hoặc nắm tay có ngón tay giữa duỗi thằng được coi là khiếm nhã và khiêu khích. Cơ chế bảo vệ của chúng ta không thể không phản ứng với các mối đe dọa thực sự này!

“Hãy khiến tôi sốc – Tôi sẽ làm đảo lộn thị trường”

Quảng cáo gây sốc tác động còn sâu sắc hơn đến người tiêu dùng. Nó khuấy động tất cả sự sợ hãi, tất cả các tâm trạng tình cảm tiềm ẩn và bị cấm đoán trong chúng ta. Trong bản chất của nó luôn luôn có sự vi phạm những điều cấm kỵ. Chính vì thế nó khác với stopper khác.

Hình thái cổ điển của quảng cáo gây sốc – quảng cáo do Olivero Toscani thực hiện cho hãng thời trang Benetton. Các tác phẩm của nhiếp ảnh gia khiêu khích này gắn liền với những vụ kiện tụng lớn ở Mỹ và châu Âu. Tâm lý của xã hội phù hoa đã bị nổ tung bới các tấm hình chụp các nữ tu sĩ hôn nhau,  những con ngựa đang giao phối, cơ quan sinh dục, thập ác trên lăng mộ.

Nhưng nhờ đó mà Benetton thu được kết quả ngoài sự mong đợi: doanh số bán hàng tăng lên 10 lần, trong khi chi phí quảng cáo chỉ chiếm 4% thu nhập. Tuy nhiên, áp lực xã hội đã khiến Toscani buộc phải chấm dứt hợp tác với Benetton . Trong kinh doanh, ngay cả thiên tài cũng phải tuân thủ nguyên tắc.

Và bộ phận marketing của bạn sẽ phải làm việc này. Chiến dịch gây sốc – đó là trò chơi trong vở “Wilhelm Tell” (người anh hùng của Thụy Sỹ ở thế kỷ XIII-XIV, đấu tranh vì độc lập dân tộc chống lại đế quốc Áo). Sai lầm nhỏ nhất là giết chết một thương hiệu, là bắt đầu có vấn đề với chính quyền, là doanh số bán hàng giảm mạnh. Nhưng với một ý tưởng thành công – chúng ta sẽ chỉ tốn một chi phí tối thiểu với nhiều mối liên hệ với người tiêu dùng, được biết đến nhiều hơn.

Nếu bạn cho rằng, mục tiêu biện hộ cho phương tiện thì hãy theo dõi sơ đồ hình thành quảng cáo sốc.

1. Lựa chọn chủ đề gây sốc. Chủ đề cần phải là những điều bị cấm kỵ. Phương pháp lựa chọn truyền thống: Các hình thức tình dục khác nhau, biểu thị sự đả kích, cái chết nói chung, ngôn từ thô tục.

Tại một số nước, quảng cáo gây sốc thường được sử dụng trong lĩnh vực xã hội. Ví dụ, trong thời gian tới, truyền hình sẽ trình chiếu một loạt clip quảng cáo đầy máu và chết chóc – những clip đóng vai trò huấn luyện cho các tài xế trong việc lái xe an toàn.

2. Thông điệp quảng cáo cần phải mang tính thẩm mỹ và tránh các chủ đề xấu

Trước thềm năm mới, một mạng lưới bán lẻ quyết định lôi kéo khách hàng bằng quảng cáo gây sốc. Anh tài xế đạp thắng gấp khi nhìn thấy trên bảng quảng cáo hình ảnh cái mông trần phụ nữ. Cái mông được thể hiện trên hai số không ở giữa của con số 2007. Quảng cáo này nằm trong chủ đề tình dục, chúng không được ăn ý lắm với nội dung. Mô hình không đủ tốt, hình ảnh không được chuyên nghiệp. Đối với khán giả, thay vì phải “thèm nhỏ rãi”, mẩu quảng cáo lại gây ra phản xạ buồn nôn. Để không còn lỗi tương tự như vậy, hãy để ý tưởng của mình qua phin lọc thẩm mỹ – biến cái xấu thành đẹp.

3. Hãy bảo vệ mình

Và bây giờ chúng ta tiếp cận với các hướng dẫn để giảm thiểu rủi ro khi quảng cáo gây sốc. Trong một số trường hợp cụ thể, các lời khuyên này cũng có ích đối với quảng cáo stopper.

Nói tóm lại, ý tưởng gây sốc cần phải được gò ép vào những điều “không” sau:
  
• Không đánh mất thương hiệu;
• Không xúc phạm người tiêu dùng (xã hội);
• Không phong tỏa việc tiêu thụ hàng hóa;
• không tạo ra nhóm hội không mong muốn;
• Không gây bất hòa giữa doanh nghiệp với các cơ quan chính quyền.

 Để có thể bảo vệ công ty mình, khi nghiên cứu ý tưởng sáng tạo, hãy tận dụng yếu tố gây sốc. Có thể sử dụng ba phương pháp giảm bớt rủi ro marketing:

• Ẩn dụ. Ví dụ quảng cáo rượu Absolut. Tất cả đều dễ hiểu và không gây ra tranh cãi.
• Hình nộm. Giống như là “phân chia nhỏ ra”, nhưng rất tế nhị. Cái đầu hạnh phúc của giáo sư Douel (bi hài kịch của P. Smirnov dựa trên tác phẩm của nhà văn Nga A. Belyaev) đang cười nhẹ nhàng trên bảng quảng cáo. Có sốc, nhưng không có sự kinh tởm.  
• Thẩm mỹ. Gây sốc không phải hình ảnh, mà là bản thân chủ đề kiêng kỵ.

Người đàn bà béo ngồi trên bệ xí được nhìn nhận là thô bỉ, trong khi một người đẹp trong trang sức bằng vàng và đôi giày thời trang lại trông thật sành điệu.  
Chúng ta nhấn mạnh rằng, thực sự những quảng cáo stopper và sốc hiệu quả phải đả động đến những nhu cầu sâu kín của bất kỳ con người nào trong tình yêu, giới tính, an toàn, sức khỏe. Chúng hiện diện trên nỗi sợ hãi hoặc là mong muốn liên quan đến các nhu cầu này.

Tiếp cận hạn chế  

Bây giờ bạn đã có tất cả mọi thứ để bắt đầu tự thiết kế một quảng cáo – quảng cáo sẽ được người ta để ý tới và ghi nhớ. Để làm được điều này, bạn cần phải phân loại các phương pháp đã nói ở trên, đồng thời ứng dụng với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho đến khi xuất hiện hình ảnh quảng cáo đúng cách.

Trước khi quyết định quảng cáo kiểu này là cần cho sản phẩm của bạn, hãy xác định ai là khách hàng mục tiêu. Có lẽ, không đáng để tính đến thành phần bảo thủ trong xã hội. Khi đó ta sẽ phải lôi kéo ai? Ngày nay, quảng cáo gây sốc và stopper được sử dụng chủ yếu trong việc thúc đẩy thương hiệu cho thanh thiếu niên. Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng thực thụ đối với quảng cáo loại này lại là các cư dân “cổ cồn trắng”. Những người bị bó buộc trong văn phòng và lệ thuộc vào thời gian làm việc cùng các bản báo cáo lại thường tiếp nhận cách thức quảng cáo này một cách tích cực. Khi nhìn thấy ý tưởng bất ngờ của bạn, các nhân viên văn phòng này sẽ làm lây lan ý tưởng của bạn về cốt truyện, trích dẫn lên blog, gửi email cho bạn bè. Nếu như khám phá sáng tạo của bạn có cơ hội trở thành lời hay ý đẹp và trở thành giai thoại thì đó là nhờ công lao tiếp thị du kích của họ – những nhân viên cổ cồn trắng.

Và nên lưu ý: quảng cáo stopper và gây sốc không phải là một cây đũa thần biến quả bí rợ thành xe pha lê đầy tiền bạc. Tự nó không bảo đảm khả năng tăng doanh số bán hàng. Thật vậy, ngoài quảng cáo ra còn có hàng chục yếu tố khác ảnh hưởng đến doanh số bán hàng: sự hiện diện của hàng hóa trong mạng lưới thương mại, người bàn hàng chuyên nghiệp, thậm chí là thời tiết hay vị trí của văn phòng. Các phương pháp stopper và gây sốc có thể tạo ra sự kinh ngạc, làm vui vẻ, dọa dẫm, thu hút sự chú ý – nhưng không nhất thiết Qlà phải bán hàng. Tuy nhiên, nó có thể lôi kéo khách hàng của bạn trong dòng thông tin bùng nổ của thế giới hiện đại.
Vì vậy, nếu như các nhân viên tiếp thị và quảng cáo của bạn nghĩ ra một stopper thiên tài, hãy ngay lập tức bắt đầu suy nghĩ cách để phòng bán hàng của bạn kéo được con mồi “lên bờ”.

Theo ZHUK/Bwportal

 
Leave a comment

Posted by on October 15, 2011 in Marketing

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: